หน้าเว็บ

Learning Log 4

วันพุธที่ 20 กันยายน 2560

ความรู้ที่ได้รับ




การเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งประเภทได้ 3 ประเภทดังนี้




1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวโดยที่ร่างกายยังอยู่ที่เดิม เช่น การเหวี่ยงแขน ยืนทรงตัวอยู่กับที่ด้วยเท้าเดียว
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ การเคลื่อนไหวที่ร่างกายต้องย้ายตำแหน่งของร่ายกายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น การเดิน การวิ่ง การคลาน
3.การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์  การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์จะช่วยทำให้เด็กได้พัฒนาการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือเท้าและตาดีขึ้น เช่นการใช้ริบบิ้น การใช้ลูกบอล



ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 1


1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.เด็กหาบริเวรพื้นที่เฉพาะตัว โดยกางแขนออกแล้วหมุนรอบตัวเองโดยไม่ชนเพื่อน
3.ให้เด็กๆเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องตามสัญญาณของคุณครู
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 2
คุณครูให้สัญญาณกับเด็กดังนี้ 
1. ถ้าคุณครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆก้าวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะเร็วรัวๆให้เด็กๆก้าวไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.เด็กหาบริเวรพื้นที่เฉพาะตัว โดยกางแขนออกแล้วหมุนรอบตัวเองโดยไม่ชนเพื่อน
3.ให้เด็กๆเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องตามสัญญาณของคุณครู
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
     กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกิจกรรมที่ความสำคัญต่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งจำเป็นต้องมีขั้นตอนในการสอนเพื่อให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้การจำและการปฏิบัติ

ประเมิน 
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจทำกิจกรรมและทุกคนฝึกการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
อาจารย์ : ให้คำแนะนำวิธีการสอนแก่นักศึกษาทุกขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น