วันพุธที่ 13กันยายน60
ความรู้ที่ได้รับ
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น Piaget
กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor
Play)
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive
Play)
- อายุ 1 ½ - 2 ปี
- การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
(Symbolic Play)
- 2 ขวบขึ้นไป
- สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ
การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-
การเล่นกลางแจ้ง
-
การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุมประสบการณ์
-การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
-การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
-ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
-เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill, 1980)
(Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน

การเรียนรู้เหตุและผล
พัฒนาการของการรู้คิด
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
• - เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
• - การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
• - การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
• - ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• - ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
• - มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรมต่อยอดหอคอย
อุปกรณ์
1.ไม้จิ้มฟัน
2.กระดาษ A4
3.ดินน้ำมัน

- จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
- อุปกรณ์ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น
- ตอไม้จิ้มฟันให้ขึ้นไปสูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน
- ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
- มีเวลาให้ 5 นาที
ปัญหาที่พบ
กิจกรรมยอดหอคอย จะเห็นว่าถ้าฐานไม่แข็งแรงเมื่อต่อยอดหอคอยไปเรื่อยๆก็จะล้มลงอยู่ดี
กิจกรรมเรืิอน้อยลอยลูกแก้ว


• จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
ปัญหาที่พบ
ถ้ากระดาษและไม้นั้นแยกออกจากกันโอกาศที่ลูกแก้วจะโดนน้ำนั้นมีมากกว่า
กิจกรรมแฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์

• นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ
• เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบปละครอบคลุมความหมาย
• จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบชุด
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมต่างๆทำให้เด็กได้คิดได้ปฏิบัติกับผู้อื่น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างอิสระ ช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อให้ผลงานนั้นออกมากดี
ประเมิน
ตนเอง :เตรียมอุปกรณ์มาครบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจในการทำกิจกกรม
เพื่อน : สนใจกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น