หน้าเว็บ

Learning Log 9

วันที่  13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

          อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ STEM  คืออะไร ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน


Science (วิทยาศาสตร์)
             การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
                   วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ 
Engineering (วิศวกรรมศาศาสตร์)
                 ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
             วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย 

STEAM Education
           การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

กิจกรรม การคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้แบบ STEAM เข้ามาใช้


ผีเสื้อแสนสวย
อุปกรณ์

1.กรรไกร
2.คัตเตอร์
3.ไม้ไอติม
4จานกระดาษ

                                                         การออกแบบสร้างกรงผีเสื้อ
อุปกรณ์


- กิ่งไม้
- ใบไม้
- ดินน้ำมัน 
- เชือก
- ดอกไม้

stop motion
https://web.facebook.com/100003790517177/videos/1093601457442861/

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
    การการจัดการศึกษาแบบบูรณาการแบบ STEAM ทำให้เด็กเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ อกมาเป็นผลงานและยังสามารถนำไปบูรณาการได้ทุกหน่วยการเรียนรู้อีกด้วย

ประเมิน
ตนเอง : นำอุปกรณ์มา ช่วยสมาชิกในกลุ่มออกแบบ
เพื่อน : ให้ความร่วมมือ ช่วยกันรับฟังและแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
อาจารย์ : ทำให้นักศึกษาเข้าใจเรื่อง STEAM มากยิ่งขึ้นจากการทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น