ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ STEM คืออะไร ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง
ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ
Engineering (วิศวกรรมศาศาสตร์)
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
และคณิตศาสตร์ได้ ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน
ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์
(พีชคณิต) ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
STEAM Education
การนำ “STEM”
มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ
ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
กิจกรรม การคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้แบบ STEAM เข้ามาใช้
ผีเสื้อแสนสวย
อุปกรณ์
1.กรรไกร
2.คัตเตอร์
3.ไม้ไอติม
4จานกระดาษ
การออกแบบสร้างกรงผีเสื้อ
อุปกรณ์
- กิ่งไม้
- ใบไม้
- ดินน้ำมัน
- เชือก
- ดอกไม้
stop motion
https://web.facebook.com/100003790517177/videos/1093601457442861/
การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
การการจัดการศึกษาแบบบูรณาการแบบ STEAM ทำให้เด็กเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ อกมาเป็นผลงานและยังสามารถนำไปบูรณาการได้ทุกหน่วยการเรียนรู้อีกด้วย
ประเมิน
ตนเอง : นำอุปกรณ์มา ช่วยสมาชิกในกลุ่มออกแบบ
เพื่อน : ให้ความร่วมมือ ช่วยกันรับฟังและแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
อาจารย์ : ทำให้นักศึกษาเข้าใจเรื่อง STEAM มากยิ่งขึ้นจากการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น