Cute Polka Dotted Rainbow Bow Tie Ribbon

Learning Log 3

วันพุธที่ 13กันยายน60

ความรู้ที่ได้รับ

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น Piaget

กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
- อายุ 1 ½ - 2 ปี
- การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
- 2 ขวบขึ้นไป
- สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ  ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-          การเล่นกลางแจ้ง
-          การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุมประสบการณ์
-การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
-การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
-ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
-เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล

                                               การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน



 





















                                                          การเรียนรู้เหตุและผล



พัฒนาการของการรู้คิด
     ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
      -  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
      - การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
      - การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
       - ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
       - ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
       - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
       - มีการสรุปท้ายกิจกรรม

                                          กิจกรรมต่อยอดหอคอย 


อุปกรณ์
1.ไม้จิ้มฟัน
2.กระดาษ A4
3.ดินน้ำมัน



 

- จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
- อุปกรณ์ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น
- ตอไม้จิ้มฟันให้ขึ้นไปสูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน
- ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน       ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้ 
- มีเวลาให้ 5 นาที
ปัญหาที่พบ
กิจกรรมยอดหอคอย จะเห็นว่าถ้าฐานไม่แข็งแรงเมื่อต่อยอดหอคอยไปเรื่อยๆก็จะล้มลงอยู่ดี

กิจกรรมเรืิอน้อยลอยลูกแก้ว

 

 


• จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก

ปัญหาที่พบ
ถ้ากระดาษและไม้นั้นแยกออกจากกันโอกาศที่ลูกแก้วจะโดนน้ำนั้นมีมากกว่า

กิจกรรมแฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์



 

• นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ
• เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบปละครอบคลุมความหมาย
• จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบชุด

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
     กิจกรรมต่างๆทำให้เด็กได้คิดได้ปฏิบัติกับผู้อื่น มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างอิสระ ช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อให้ผลงานนั้นออกมากดี

ประเมิน
ตนเอง :เตรียมอุปกรณ์มาครบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจในการทำกิจกกรม
เพื่อน : สนใจกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในกิจกรรมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น