ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวนเพลง
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- Jellen and Urban ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม
จินตนาการ
- De Bono ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
- อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
•
คุณค่าต่อสังคม
•
คุณค่าต่อตนเอง
•
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
•
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
•
มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
•
นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
•
ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
•
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
•
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
•
พัฒนากล้ามเนื้อ
•
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง
ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น
4 ด้าน
1 1.ความคิดคล่องแคล่ว
(Fluency)
2 - ด้านถ้อยคำ (Word
Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม
(Originality)
• - ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
• - ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous
Flexibility)
• - ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture
Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
• - ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
• - เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•
ระยะ 2 -4 ขวบ
•
ระยะ 4-6 ขวบ
•
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ
สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
•
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่
ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
•
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน
ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
•
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
•
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
•
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
•
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
•
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด
คิด
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
• - ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
• - อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
• - ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
• - ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
• -ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ
Guilford
•
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•
ภาพ
•
สัญลักษณ์
•
ภาษา
•
พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
(กระบวนการทำงานของสมอง)
•
การรู้และเข้าใจ
•
การจำ
•
การคิดแบบอเนกนัย
•
การคิดแบบเอกนัย
•
การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
•
ระบบ
•
การแปลงรูป
•
การประยุกต์
ทฤษฎี Constructivism
•
เด็กเรียนรู้เอง
•
เด็กคิดเอง
•
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
•
สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance
ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา
แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
•
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
•
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
•
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
•
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
•
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
•
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• - เด็กรู้สึกปลอดภัย
• - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
• - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
• - ขจัดอุปสรรค
• - ไม่มีการแข่งขัน
• - ให้ความสนใจเด็ก
•
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
• - มีไหวพริบ
• - กล้าแสดงออก
• - อยากรู้อยากเห็น
• - ช่างสังเกต
• - มีอารมณ์ขัน
• - มีสมาธิ
• - รักอิสระ
• - มั่นใจในตนเอง
• - อารมณ์อ่อนไหวง่าย
• - ไม่ชอบการบังคับ
• - ชอบเหม่อลอย
• - ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
• - มีความวิจิตรพิสดาร
• - ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
• - ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้
3 ลักษณะ
•
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์
การเปิดกว้าง (Incompleteness,
Openness)
•
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา
และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
(Producing Something and Using It)
(Producing Something and Using It)
•
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using
Pupil Question)
1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว คิดให้ได้มากที่ส
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
•
ส่งเสริมให้เด็กถาม
•
เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
•
ยอมรับคำถามของเด็ก
•
ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
•
แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
•
เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
•
ค่อยเป็นค่อยไป
•
ยกย่องชมเชย
•
ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5W1H
•
Who ใคร
•
What อะไร
•
Where ที่ไหน
•
When เมื่อไหร่
•
Why ทำไม
•
How อย่างไร
3.ร่อนเครื่องบินลงกล่องโดยระยะห่าง 10 ก้าว
4.สามารถร่อนได้ 2 ครั้ง
กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง
1.จับคู่กันและออกไปเลือกสีเทียนคนละ 1แท่ง แต่มีข้อแม้ว่าต้องออกไปทีละคู่
2.อาจารย์เปิดเพลงและให้นักศึกษาลากเส้นตามจังหวะเสียงเพลงที่ได้ยิน โดยห้ามยกสีเทียน
3.เมื่อหยุดเพลง ให้วาดรูปตามเส้นที่เราได้ลากไว้ ใช้จินตนาการของตนเอง
4.นำผลงานมาไว้หน้าชั้นเรียน และอธิบายภาพที่แต่ละคู่วาดเป็นภาพอะไร
การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมเรื่องเครื่องบิน และกิจกรรมกิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างอิสระ และทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง
ประเมิน
ตนเอง :เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์ : อธิบายให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น